“Học sinh chân kinh” là thứ gì đó to lớn hơn một thể loại “tạp phí lù” tất cả các thể loại: hài hước, triết lý, hành động, tâm lý… nhiều khi còn vượt cả kinh dị. Một câu chuyện vừa quen thuộc vừa “chả liên quan” sẽ mang lại cho bạn nhiều hơn là một sự giải trí triệt để.
Ở một cái trường cấp ba tên Khổ Qua
được lãnh đạo bởi một thầy hiệu trưởng vô cùng đường bệ, đeo kính râm, mặc áo
tứ thân và toàn nói những… cái đâu đâu nọ, có một cái lớp 10 Bê-ta với một đàn đực rựa cùng đám con gái vừa xấu vừa
dữ dằn. Lớp 10 Bê-ta được chủ nhiệm bởi thầy Nhân vừa nhân hậu vừa bao dung với
tụi học trò đang tuổi ăn tuổi phá (ước gì tâm hồn thầy tìm được một ngoại hình
tương xứng). Mở đầu cũ mèm, trường nào lớp nào chẳng thế. Nhưng khoan đã, bạn
trẻ đừng vội nhầm. Vì đám 10 “Bê-tha” này, cả thầy Nhân cùng tất cả học sinh
của cái trường Khổ Qua ấy toàn là người ngoài hành tinh cả đấy (tất nhiên tôi
đang viết với điểm nhìn từ Trái Đất). Họ ở tuốt tận Xứ Bưởi, hành tinh Trái
Chuối cơ. Mà Trái Chuối mới Trái Đất cách nhau non 10 tỉ năm ánh sáng chớ đùa.
Nên tất cả chỉ là trùng hợp, trùng hợp thôi.
Một cái mở đầu tưởng chừng đã quá sáo
mòn cho mọi câu chuyện bỗng trở thành Vô tiền khoáng hậu vì cú “twist” ngoạn
mục ở phút cuối hé lộ cho bạn đọc nhiều hơn lời gợi ý chình ình trên bìa sách,
rằng đây là bộ “Truyện tranh Việt Nam dành cho tuổi teen”.
Ban đầu, tôi cũng không có nhiều thiện
cảm với những thể loại truyện tranh hài giống như “Học sinh chân kinh”, bởi tôi
mong đợi một thứ gì đó ý nghĩa hơn việc các nhân vật cứ cười hềnh hệch rồi học
được một bài học nhớ đời, rồi thôi, rồi lại cười hềnh hệch triền miên như một
lũ vô sỉ không não. Nhưng rồi một luận điểm của anh Tuấn Trong Trắng (a.k.a
Alex Tuấn trưởng nhóm B.R.O) tình cờ được nhắc đến: Đôi khi người ta cũng nên làm một số việc không cần dùng đến não.
Góc nhìn mới khiến tôi, rốt cuộc cũng
đi đến chỗ một mặt cảm nhận hết được những cái hài hước bông phèng khùng dở mà
đội ngũ tác giả đã dày công dàn dựng nên, một mặt nhận ra những ẩn ý thâm sâu
trong từng câu chuyện. Việc các nhân vật qua đến 15 tập truyện vẫn cứ “u như
kỹ” đâu có gì quan trọng, quan trọng là thái độ của người đọc cuốn truyện ấy đã
thay đổi như thế nào. Chuyện hết, nhân vật thay đổi, ta yên tâm thở phào vứt
“phạch” cuốn truyện sang một bên rồi ngồi rung đùi chờ tập tiếp theo, vẫn cứ
sống bê tha như trước khi ta đọc truyện – nếu sự việc tiến triển theo hướng ấy,
thì quả mồ hôi công sức của tác giả đã đổ sông đổ bể. Vậy thay vì tận hưởng cảm
giác hài lòng trong tưởng tượng, ta hẳn nên thấy khó chịu nhức nhối trong tưởng
tượng rồi thở phào vì mình hóa ra đã chữa được những cái cố tật đã làm mình
ngứa mắt cứ được dễu đi dễu lại trong cuốn sách.
Cái sự “giác ngộ” gián tiếp này xem ra
cũng ”chẳng liên quan” đến ý đồ của tác giả, vì cũng trong một câu chuyện lúc
trà dư khác của nhóm B.R.O, anh Tuấn Trong Trắng đã nửa đùa nửa thật mà nói
rằng vì người ta không cho anh sáng tác một câu chuyện “hoàn toàn không mang
tính giáo dục”, mà anh đã phải nhào nặn nó thành “truyện tranh mang tính giáo
dục (hơi) cao”. Trong cái rủi có cái xui, có lẽ nhờ vậy mà chúng ta mới có một
“Học sinh chân kinh” ngày hôm nay.
Một trong những thành công của “Học
sinh chân kinh”, chính là những chuyện nửa đùa nửa thật, nửa thực nửa hư của xứ
Trái Đất được “tịnh tiến” tuốt qua xứ Trái Bưởi. Nào thì là chuyện thi nữ sinh,
lộ hàng, báo mạng giật tít, chuyện nói xấu, ném đá giấu tay, xe máy bốc cháy,
giá cả leo thang, bạo lực học đường, trẻ em bỏ nhà đi bụi, lối sống chuộng vật
chất… Thế mới biết, dù là bên này hay bên kia dải ngân hà, dù là Trái Đất hay
Trái Chuối, dù là Xứ Bưởi hay xứ dừa, thì cuộc sống vẫn là một chuỗi những biến
số đảo điên muôn màu, đẹp đẽ trộn lẫn cùng xấu xí, sự nhân hậu đôi khi bị chôn
sâu dưới ba tầng ích kỉ nhỏ nhen… Tất nhiên, “Học sinh chân kinh” có cách thể
hiện vấn đề “nhạy cảm” ấy hết sức khéo léo, để bạn dù vui vẻ tận hưởng sự hư
cấu và cường điệu, cũng hoàn toàn không thể tin rằng nó không có thật.
Bên cạnh những sự kiện được phản chiếu
qua một tấm gương cười hài hước, “Học sinh chân kinh” còn sở hữu một đội ngũ
nhân vật muôn hình muôn sắc, với đầy đủ những thói tật của đám học trò quỷ ma
cũng phải vái hàng.
Đó là một “nhúm” những nhân vật mà ở
lớp học nào cũng có, mà xa xôi cách trở hơn nữa, là ở cộng đồng nào cũng có:
thằng Thường trong đầu chẳng có nợ gì nhưng lại đẹp trai, thằng Chí thì vẻ đẹp
trai bị che lấp dưới mười tấn ghét nhưng trong đầu thì cái gì cũng có. Lại có
một thằng Gia Phú Tiêu Sang không biết làm gì ngoài tiêu tiền trong khi cô bé
lớp trưởng Hà Mã xấu đui lại phải ngày ngày kiếm tiền thay cha mẹ nuôi em, có
một Như Ngang lùn xủn mưu mô suốt ngày chải chuốt trong khi có một Minh Tuệ
vàng hoe ngây thơ vô số tội… Một dàn nhân vật ồn ào như vỡ chợ, vừa mưu mô vừa
vụng về, vừa ra dáng người lớn lại vừa giống một đám mèo con chưa dứt sữa mẹ…
Mỗi đứa một sắc màu, một cá tính, một
câu chuyện riêng. Lắm tài nhiều tật. Chúng có ước mơ, hoài bão, sẵn sàng bị tổn
thương, bị bẽ mặt, nhưng nhất quyết không chịu lùi bước. Chúng hội tụ đủ thứ
tật xấu trên đời, suốt ngày chí chóe với nhau, nhưng chúng vẫn biết sát cánh
bên nhau khi khó khăn ập đến. Những đứa trẻ điên khùng mà ta không thể yêu nhưng cũng chẳng thể
ghét. Quãng đời trung học của bất kì ai, cũng sẽ trở nên vô cùng khó quên khi
có những đứa bạn như chúng ở bên cạnh. Đó là điều khiến “Học sinh chân kinh”
trở nên giàu cảm xúc. Nó nhắc nhở người ta luôn phải nhớ đến và trân trọng cái
quãng thời gian Ăn chưa no, lo chưa tới lấp lánh đầy sắc màu ấy.
Dù ở bên này, hay bên kia dải ngân hà,
thì cuộc sống vẫn phải tiếp tục. Dù có bị chà đạp, dù có dở khóc dở cười, thì
chỉ cần ngẩng cao đầu đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, thì ta vẫn là người chiến
thắng. Đó chính là cách mà “Học sinh chân kinh” đã diễn ra, cũng tình cờ là câu
chuyện đời của chính những họa sĩ đã chắp bút vẽ nên câu chuyện đầy ắp tiếng
cười và nước mắt (có thể hiểu là Cười chảy nước mắt) này. Một câu chuyện đáng
ghét, nhưng không thể không yêu.
STRONG
ICARUS
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét